วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ซื้อ เครื่องสแกนลายนิ้วมือ ไม่ใช่ซื้อหวย

อยู่ในแวดวงสินค้า เครื่องสแกนลายนิ้วมือ หรือ finger scan ต้องเจอลูกค้าหลายแบบ ต้องตอบคำถามหลายคำถาม ไม่ว่าจะคำถามแนว ซื้อของ คำถามแนว support หรือแนวที่ต้องแนะนำ ว่า fingerprint รุ่นนั้นรุ่นนี้ดีไหม แน่นอนคำถามเหล่านี้ ตามหลักของงานและหน้าที่ที่ต้องทำ เรายินดีเสมอ

แต่บ่อยครั้งที่มักเจอคำถามเชิงแนะนำ หรือเชิงเปรียบเทียบว่า บ. นั้น บ. นี้ ขายเครื่องเท่านั้น ราคาเท่านี้ ทำไม่แพงจัง ...

เจอแบบนี้แล้วก็ต้องมีรู้สึกกันนิดๆล่ะครับ

ผมเชื่อได้ว่า แต่ละบริษัท มีการตั้งราคาขายสินค้า มีการ บวกลบต้นทุน ไว้ในใจอยู่แล้ว แม่ว่าผมจะทำหน่ายที่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดราคา แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้ว่า ราคามันน่าจะมาอยู่ที่จะที่จะขายได้เท่านี้

ทำไมสินค้ารุ่นเดียวกัน จึงขายราคาไม่เท่ากัน เรื่องนี้มันเกิดขึ้นทุกๆวงการ ไม่ว่าใช่ว่าจะอยู่ในวงการ เครื่องสแกนนิ้ว วงการอื่นๆมันก็เป็น

บางบริษัท มีราคาแพงกว่า อีกบางบริษัท ก็อาจจะเหตุผลเพราะว่า ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในตัวสินค้ามันสูง อาจจะเพราะมีพนักงาน มีการติดตั้งและการ service มีเจ้าหน้าที่ไว้ค่อยดูแล และอื่นๆอีกหลายๆ เหตุผล ซึ่งไม่ใช่ กำไร กำไร กำไร อย่างเดียว

ส่วนบางที่อาจจะขายได้ถูกว่าเพราะมีคนน้อย เพิ่งเริ่มทำ ลูกค้าในมือยังไม่มาก มีเวลาเหลือๆ ลดได้ลดไป ขายกันไว้ก่อน อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผล แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด อาจจะซื้อเยอะขายเยอะ แน่นถูกไว้ก่อน ก็สุดแล้วแต่ที่จะทำ ให้เรื่องของเหตุผลของการขายราคาถูกกว่า ผมไม่ขอพูดถึง และไม่สรุปกว่าเป็นการตัดราคา ต่าง บ. ต่างที่ต่างวาระ และเข้าใจสิ่งที่เป็นอยู่ในโลกธุรกิจ


แต่อยากฝากมุมมองเล็กๆให้กับผู้ที่กำลังมองหาเครื่อง finger scan มาใช้งาน สักเครื่องว่า คุณไม่มีทางรู้หรอกว่า สินค้าที่คุณซื้อมาแล้วจะดีไม่ดียังไง ซื้อมาแล้ว บริการดีไหม จะทิ้งคุณไปหรือเปล่า บอกได้เลยไม่มีทางรู้ นอกจากคุณจะได้เป็นลูกค้ากันแล้ว ...

ฝากไว้ให้คิดก่อนซื้อ และถ้ามีโอกาส เลือกซื้อเครื่องสแกนนิ้วครั้งต่อไป ให้เราเป็นหนึ่งในตัวเลือก ของคำตอบของคุณ ไทม์ แอคเซส โซลูชั่น

ลูกค้าทุกรายไม่จำเป็นต้องเสี่ยงดวง เหมือนซื้อหวย ทุกครั้งที่ซื้อเครื่องบันทึกเวลา หรือระบบเปิดปิดประตู เราเชื่ออย่างนั้นมาตลอดระยะเวลาดำเนินงานของเรา

ผมจบแบบเข้าข้างหน่วยงานที่ผมทำงานอยู่ด้วย เพราะเราก็คิดว่าก็ดูแลลูกค้าของเราอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้เสมอมา ทิ้งท้ายไว้เท่านี้ล่ะครับ