วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

เครื่องสแกนลายนิ้วมือของคุณคนนั้นนะที่ขายอยู่ แพงไปหรือเปล่าครับ

จั่วหัวแบบกวนๆ กับคำถามสั่นๆว่า แพงไปไหม ราคานี้เว่อร์ไปหรือเปล่า ตรงนี้ผมไม่ได้เจาะจงไปที่เครื่องสแกนลายนิ้วมือรุ่นใดเป็นพิเศษนะครับ เพราะเจาะจงเป็นชื่อรุ่น ชื่อยี่ห้อโดยตรงก็คงไม่ดี แต่เอาเป็นว่าในตลาดเครื่องสแกนลายนิ้วมือ มีมากมายหลายรุ่น หลายราคา ตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหลายๆหมื่น เลยล่ะ

แน่นอนหลายๆหมื่นนี่ ก็ต้องมีดีล่ะ ดีตรงไหนไม่ทราบแต่ที่แน่ๆรู้สึกว่ามันแพงไป จะยี่ห้อดีสุดล้ำเก็บข้อมูลได้เป็นแสนเป็นหมื่นเป็นล้าน หลักๆมันก็สแกนนิ้วลงเวลา เปิดปิดประตูเหมือนกันนี่ล่ะ เก็บได้เป็นแสนๆนิ้ว แต่มีพนักงานอยู่ ไม่เกิน 100 คน มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเล้ยยยยยยยย ถ้าใช้แล้วพาบินไปดาวอังคารได้ก็ว่ากันไปนะ

สำหรับลูกค้าที่มีกำลังซื้อรุ่นแพงนี้ไม่ว่ากันเลยครับ เงินใครเงินมัน บ.ใคร บ. มัน รักษาผลประโยชน์กันเอาเอง แต่ผมอยากให้ข้อสังเกตกันไว้สักนิดนะครับ เครื่องสแกนนิ้วมือนี้ เป็นสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ คือมันจะมี CPU มีหน่วยความจำ มีหน่วยแสดงผล และการเชื่อมต่อ หลายอย่างนี่ถอดแบบการทำงานของระบบ Micro computer มาเลย และถ้าเป็นเช่นนี้นั้นก็เท่ากับว่า เครื่องสแกนลายนิ้วมือ มีโอกาสที่จะตกรุ่นได้เร็วๆมากๆเหมือนกัน เพราะเทคโนโลยีเกี่ยวกับ เซมิคอนดักเตอร์มันโตแบบก้าวกระโดดมากๆ

นั้นเลยเป็นที่มาที่ไปว่า ซื้อแพงไว้ก่อน เผื่อสำหรับอนาคต หรือจะเอาพอดีกับที่ใช้งานในราคาที่เหมาะสมดีกว่ากันอันนี้ล่ะข้อคิด และอีกอย่าง เมื่อเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิค นั้นก็สรุปได้ว่า ขอพวกนี้มีโอกาสพัง ได้แบบไม่มีเงื่อนไขเหมือนกัน เหมือนๆกันไม่ส่วนใดก็ส่วนหนึ่ง

เครื่องสแกนนิ้วมือ 1 เครื่อง ซื้อเครื่องสแกนนิ้วมือรุ่นอื่นยี่ห้ออื่นได้ 3 เครื่องก็มี สำหรับท่านที่กำลังมองหาเครื่องสแกนลายนิ้วมือหรือกำลังตัดสินใจจะซื้อมาใช้ ก็ลองเอาข้อมูลที่เสนอไว้ไปคิดต่อดูนะครับ งานนี้ไม่มีเชียร์ ไม่เจาะจงว่าเอารุ่นไหนดี แต่มองให้กว้างๆนิดนึง

และอีกอย่างที่สำคัญ ของพวกนี้ราคามันมีแนวโน้มถูกลงอยู่เรื่อยๆอยู่เช่นกัน ซื้อมาแพง ใช้งานไปตกรุ่นหาอะไหร่ไม่ได้ ได้ทิ้งเครื่องซื้อใหม่ทั้งๆที่ซื้อมาแพงก็ได้ นะ